Theo dự báo của ông William Dowes, Chủ tịch tập đoàn “Mkango Resources”
thì chúng ta có thể tái chế để sử dụng lại tới 25% nam châm chế tạo từ đất hiếm
Nhưng để đạt được con số
này có thể phải mất 10 năm nữa. Trong một cuộc phỏng vấn
,
ông Dowe
s
cho biết: “Hiện tại, chỉ c
ó ít hơn 5% nam châm đất hiếm
đã qua sử dụng được tái chế”. Đồng thời ông n
ày c
ũng cho rằng
các giải ph
áp
về
kỹ thuật c
ông nghệ
và
thiết kế phải là chìa khóa.
Dowes lưu ý rằng - Hiện nay
,
thị trường Ôxyt
neodymium và praseodymium, hai nguyên liệu đất hiếm quan trọng nhất
sử
dụng làm nam châm cho xe chạy
điện và tuabin gió, hiện ti
êu thụ
ở mức 60.000 tấn mỗi năm và hầu hết các nguyên liệu thô, sơ cấp n
ày
đều
được Trung Quốc cung cấp
.
Tập
đo
àn
“Mkango
Resources
”
có kế hoạch vào năm 2024, triển
khai một dự
án khai th
ác
mỏ
đất hiếm ở Malawi và đưa về tuyển luyện v
à chế biến tại một
nhà máy ở Ba Lan. Tập
đo
àn n
ày
cũng có cổ phần trong “HyProMag” - một công ty sử dụng công nghệ xử lý nam châm
đất hiếm được phát triển bởi Đại học Birmingham của Vương quốc Anh, được công
nhận là T
rung
tâm nghi
ên cứu
hàng đầu về v
ật
liệu từ tính. “HyProMag” đã hợp tác với “European Metal Recycling” (EMR), một
công ty tái chế tự động h
óa cao
của Vương quốc Anh, để khôi phục c
ác nam ch
âm sản xuất từ
đất hiếm
REM, sử dụng trong hệ thống
âm thanh của
ô
tô (cũng như TV). Mkango gần đây đã tăng cổ phần của mình trong C
ông ty n
ày
lên 41,6%, từ 25% trước đó. Việc mở rộng c
ông suất của
nhà máy của EMR sẽ
được tiến h
ành
từ
năm 2022. Ở đây họ sẽ xử lý, t
ái chế
khoảng 30 tấn nam châm mỗi năm và nó sẽ trở thành một trong những điểm s
áng
của chuỗi cung ứng REM của V
ương quốc
Anh, nơi không có mỏ đất hiếm.
Ông Dowes nói: “Chúng tôi nhìn thấy
những cơ hội ph
át triển
rất lớn trong lĩnh vực sản xuất
kinh doanh này. Các công
ty hàng đầu trong ngành hiện đang nói về tái chế sản phẩm nam ch
âm REM
và
chúng tôi rất vui được trở thành những người tiên phong trong lĩnh vực này, tạo
ra một chuỗi cung ứng để tái chế nam châm đất hiếm”.
Đức Toàn,
Nguồn
MetalTorg.Ru (11/2021); |